tunog
ng castanets sa saliw ng musika ng flamenco, krispong mga kuha sa puti't itim
at puno ng lumbay na katapusan ang iiiwan ng blancanieves sa manonood. hindi
mapag-aalinlangang isa itong tagumpay ng pagpepelikula, magkahalong igaya at
makasining na paghabi ng klasikong tema mula sa isang fairy tale. bilang isang
silent film, may mangilan-ngilang teksto pero ang mga biswal nito ang tunay na
nagdala ng pelikula.
ibang
atake sa istorya ni snow white, ang blancanieves ay nakasentro sa seville noong
1920s. simple pa rin naman ito gaya ng sikat na fairy tale – may isang batang
babae, ang kanyang ama at ang buktot na madrasta. ang kaibahan nga lamang ay
torero ang ama at imbes na humarap sa salamin ang balakyot na kontrabida, bahagi
na ng istorya ang makabagong midyum ng mga magasin. inbalido na ang ama ni carmen
(o blancanieves) at planado na ang pagpatay sa kanya ni encarna (ang madrasta)
ngunit nailigtas siya ng isang pulutong ng mga unanong torero. inalagaan siya
ng mga ito hanggang dumating ang kanyang pagkakataong lumabas mismo sa publiko
bilang magaling na torera. nagkrus muli ang mga landas ni carmen at encarna nang
sumikat si carmen bilang torera. gaya ng sa fairy tale, isang mansanas galing
sa buktot na madrasta ang tumapos sa buhay ni blancanieves habang namatay naman
si encarna pagkatapos giikin ng toro. ngunit di tulad ng sa fairy tale, di na
muling nabuhay si blancanieves. bagkus, ang bangkay nito'y naging espektakulo
ng perya kung saan maaaring humalik sa kanyang mga labi ang bawat parukyano
kapalit ang bayad. madilim at nakapanlulumong katapusan sa minahal na
prinsesang si snow white.
iba't
ibang tunggalian ang hinaylayt ng blancanieves. may ligayang dulot ng
pampamilyang pag-ibig lalo na sa pagitan ni carmen at kanyang ina't lola ngunit
may malalim ding lungkot dahil sa pagkamatay ng kanyang ina at pag-abandona ng
kanyang ama. nasa isang ispektro ang tuwang dulot ng pagkabata ngunit naroon
din ang dalamhati. nariyan din ang lamyos ng kamusmusan at dahas ng mga adulto.
galit at tuwa, panaghili at solidaridad, pagkakaibigan at poot, pag-asa at
mapait na katotohanan ng buhay… lahat ng ito'y sangkap ng isang mahusay na
pelikulang naghain ng ibayong lugod sa manonood.
pablo
berger ang direktor nito at sa kanyang paggabay, umani ang pelikula ng
sangkaterbang mga parangal. mahuhusay ang mga nagsiganap. ang encarna ni maribel
verdu ay buktot dahil sa kanyang masidhing pagmamahal sa kasikatan at salapi
ngunit may kakatwang hilig din sa latigo't BDSM. magaling din si angela molina
bilang lola ni carmen at gloryoso ang kanyang pagkamatay habang sumasayaw ng
flamenco. maaaring OA sa iba ang emosyon
ng mga aktor pero angkop ito sa isang silent film. buhos-buhos ang disenyo ng
produksyon at dadalhin ka nito sa espanya noong dekada '20. ang pangatlong
karakter ng pelikula ay ang napakahusay na iskor.
alam
ng lahat na di naman talaga pambata ang mga fairy tale. di nga pambata ang
blancanieves at ang katapusan nito'y nag-iwan ng lumbay sa aking kalamnan. mantakin
mong maging kasangkapan si blancanieves sa pagpeperya maging sa kanyang
pagkamatay! di inaasahan ang katapusan pero kinumpleto nito ang nakapupukaw na
makasining na harutan ng fairy tale, katutubong kuwentong-bayan, panulaang
iberia at post-moderno't madilim na habi ng snow white. magaling, magaling,
magaling!
No comments:
Post a Comment