Thursday, July 31, 2014

NAIA 3

sa wakas, magiging fully operational na raw ang NAIA terminal 3. pagkatapos ng halos dalawang dekada ay ibabahay na nito ang gaya ng delta airlines, KLM, singapore air, emirates at cathay pacific, bukod sa mga lipad ng cebu pacific at PAL. totoo sa maraming bagay sa pilipinas, inabot na ng siyam-siyam ang pagpapatupad nito at naantala ng sobra-sobra dahil sa kawalan ng maiging pagpaplano, pulitika at katiwalian.

sa tatlong pandaigdigang terminal ng NAIA, ang terminal 3 na ang pinaka-ok. marami itong pasukan kaya kahit sabay-sabay ang mga pasahero ay mabilis na makapapasok. higit din itong malaki kaya kayang-kaya talaga nitong magbahay ng ilan sa malalaking airlines. may sapat itong espasyo para sa mga kainan sa taas at maluwag din ang immigration area. may sapat ding espasyo  maging sa arrival area. buti nga't mawawala na raw ang singilan ng terminal fee, mababawasan din ang mga istasyong kailangan mong tigilan bago ka makasakay ng eroplano.

pero siyempre marami ring kailangang pagbutihin sa imprastraktura at serbisyo rito. una na riyan ang pag-anggi sa departure area. may bubong naman pero may awang sa pagitan ng mga ito kaya 'pag malakas ang ulan, siguradong mababasa ang mga pasahero. sa waiting area rin bago ka pumasok ng terminal, walang bubong kaya palpak din. maiibsan din sana ang trapik sa harap ng terminal na ito kung may rampang diretso sa terminal 'pag galing sa nichols interchange. sa ngayon ay iikot pa ang mga motorista sa kanilang elliptical area bago makapasok sa main gate.

bukod sa pagkalayu-layo ng bayaran ng travel tax sa terminal na ito, kailangan na nilang palitan ang manu-manong sulatan ng resibo at bayaran. ilang taon na ang pagbabayad ng travel tax dito pero di pa rin nila naisip na i-automate ang prosesong ito. kapag may sistemang IT ito, di na nila kailangan ang mga tauhang laging nakaismid na tila binagsakan ng langit at lupa sa pagsimangot.

ok naman ang kainan at shoppingan sa pangalawang palapag. pero dapat siguro'y dagdagan nila ng mga kapihan at mga upuan. lagi kasing jampacked ang mga kainan dito at wala nang maupuan man lang.

wala pa namang problema sa immigration counters sa naia 3. ewan na lang natin 'pag dumami na ang mga pasahero. sa ngayon ang isa pang palpak dito ay ang mga gates. parang mga makeshift areas lang ito at di talaga pinlano. nitong huling lipad ko patungong osaka, ang pakiramdam daw ng ibang pasahero ay nasa bus station ka lang sa cubao. ni hindi raw pinag-isipan at madidilim ang mga pasilyo't hintayan.
  
sa arrival naman, walang problema ang mga gates at immigration counter. mukhang mananatiling ok naman ito kahit na nga dumagsa ang mga pasahero sa international flights. ang palpak sa pagdating mo sa naia 3 ay doon na sa labas ng terminal, sa sakayan ng taxi. gaya ng problema ng ibang terminal sa naia, sasalubungin ka rito ng mga nagsisisigaw ng "sir/ma'am, taxi?!". madalas kaysa hindi, nagugulantang ang mga pasahero sa ganitong istilo, lalo na ang mga dayuhang turista. di sila sanay sa "in your face" na pangungulit ng mga taxi driver at kanilang mga dispatcher. pagdating pa lang ng mga turista, masamang impresyon na agad ang sasalubong sa kanila. siyempre naman, didilim na agad ang kanilang pagtingin sa pilipinas kung may mga ganitong indibidwal na ang dating ay "kailangan kong makarami". maano ba 'yung hayaan nilang lumapit ang mga pasahero sa kani-kanilang mga counter para magtanong at kumuha ng taxi. tutal naman ay malinaw ang mga signahe sa labas ng terminal kaya matatagpuan pa rin ng mga pasahero kung saan dapat sumakay.

kailangan ding ayusin ng naia ang pag-uugnay ng mga terminal sa naia. laging problema ng mga turista kung paanong makararating sa terminal 4 mula sa terminal 1-3. madalas kaysa hindi, kailangan pa nilang mag-taxi, lumabas ng airport at muling pumasok para makarating sa terminal 4 para sa kanilang domestic flight.

makatutulong din ang paglalagay ng mga tourism counters sa lahat ng terminal ng naia. kahit na walang tao rito buong maghapon, malaking bagay ang paglalagay ng mga pulyeto, maikling babasahin o mapa ng pilipinas na naglalaman ng mga impormasyon ukol sa turismo at kung paano maglakbay sa maynila at pilipinas.

siyempre alam na nating hirap ang maynila sa problema ng trapik. kaya maski man lang sa naia 3 ay maging maayos sana ang proseso at imprastraktura. magiging malaki ang kontribusyon nito sa paglago ng turismo sa bansa. may mga magagandang tanawin, nakapupukaw na mga aktibidades, masasarap na pagkain at magigiliw na mga tao na ang bansa. kailangan na lang nating ilatag ang mainam na proseso paano makararating ang mga turista sa mga lugar na ito. at ang lahat ng ito ay nagsisimula sa maayos at episyenteng paliparan at mga terminal nito.

No comments: