may
kabagalan nga sa paghahatid ng tulong sa mga nasalanta ng bagyong yolanda. maraming
lugar na naapektuhan ang magpahanggang ngayon ay di pa nararating ng anumang
tulong mula sa gobyerno. may mga ilang lugar na tanging mga brodkaster pa lang
ang nakatutuntong pagkatapos manalasa ni yolanda isang linggo na ang
nakararaan. maraming lugar ang wala pang suplay ng malinis na tubig at ni hindi
pa nalilinis ang mga basura at kawasakang iniwan ng bagyo. ang mga sinawimpalad
ay nagkalat pa rin sa kalsada at ni hindi mailibing ng mga naiwang kamag-anakan
dahil sa kawalan ng pagkukunan ng suplay.
malinaw
na marami ang nangangailangan, marami ang pangangailangan at maraming
kailangang gawin. ngunit hindi ito ang panahon upang magbato ng mga sisi at
mambatikos. hindi ito ang panahon upang ipangalandakan ng marami sa social
networks na may ginagawa sila at walang anumang hakbang ang gobyerno. walang
puwang sa mga ganitong panahon ang mamuna sa kung ano ang di ginawa bilang
bahagi ng preparasyon bago pa naman dumating ang bagyo at kung ano ang dapat na
ginawa ng gobyerno pag-alis na pag-alis ng bagyo.
sa
mob mentality ng karamihan ng gumagamit ng social networks, napakadaling
sumabay sa agos at dagli-dagling magkongklud na walang ginagawa ang mga
kinauukulan. ngunit dapat maintindihan ng mga tao na nabigla ang lahat. sa
kabiglaanan ay naging mahirap ang pagresponde sa mga pangangailangan. maging
ang mga taong inaasahan ng mga mamamayang mamuno at umariba sa pagtulong sa
kalakhang nasalanta ay biktima rin ng kalamidad. maging ang mga nasa katungkulan
ay binaha rin gawa ng storm surge. ang mga may responsibilidad na magmobilisa
at magpanatili ng kaayusan ay nangamatayan din at nawalan ng ari-arian. walang pinili
ang delubyo at dahil dito, kinailangan ng dalawang araw bago naibalik ang
pamunuan sa mga nasalanta.
marami
rin ang nagsasabi na walang anumang episyenteng paraan ang ginawa ng pambansang
gobyerno upang tumugon sa pangangailangan. nauunawaan kaya ng mga walang
magawang ito ang katotohanang nawasak ang mga paliparan, lahat ng daungan ay
puno ng mga labi ng destruksyon. pinaralisa ng bagyo ang komunikasyon at sinira
ang anumang imprastraktura. di madaraanan ang mga kalsada dahil sa nagbagsakang
mga poste at punungkahoy. dahil sa destruksyon, maaantala talaga ang anumang
pagtugon sa pangangailangan. ilagay mo pa rito ang natural na porma ng
heyograpiya ng bansa. hindi nakakabit ang kabuuan ng mga lugar na ito sa
mainland kaya’t talagang malaking hamon kung paanong higit na mabilis na makararating
ang tulong mula sa manila.
hindi
rin maaaring ikumpara ang pilipinas sa japan sa mga ganitong sitwasyon. pulo-pulo
nga ang pilipinas habang ang naapektuhan ng tsunami at lindol sa japan ay nasa
pangungahing pulo ng bansa. higit na importante, di singyaman ng mga prefecture
ng japan ang mga lalawigang nasalanta ni yolanda. ang ilang mga munisipalidad
sa leyte at samar ay may tig-iisang ambulansya lamang o ni walang anumang industriyal
na backhoe na maglilimas sana ng mga debris sa mga kalsada. ang isang fourth o
fifth class na munisipalidad ay walang kakayahang magtayo ng mga temporaryong
silungang tulad ng sa japan. kung sa japan ay posibleng maisaayos ang nasirang
kalsada sa loob ng dalawang araw, sa pilipinas hindi ganoon. maging ang
pinakamayamang bansa sa buong mundo, ang estados unidos, ay nakaranas din ng ng
pagkaantala sa paghahatid-tulong sa mga nasalanta ni hurricane katrina. estados
unidos na ‘yun... ano pa kung pilipinas?
madaling
sabihin na madali lang naman ang paghahatid-tulong. pero hindi ito ang
reyalidad. may suliranin sa lohistika at napakaraming balakid at dawag sa daan
at kakailanganin pa ng ilang araw upang maisakatuparan ang layon na marating
ang bawat sulok ng dinaanan ni yolanda. imbis na manisi at mangalampag ng
walang wawa, ang higit na kailangan ay makibahagi. tumulong sa iba’t ibang
paraan upang maging kapaki-pakinabang sa higit na malaking larawan ng
pagbibigay-tulong sa mga nasalanta. maraming paraan at hindi nito parte ang
magngangawa sa facebook at twitter. gamitin ang facebook at twitter upang
magpahatid ng impormasyon sa mga tao kung paano makatutulong at kung paanong
magpahatid ng inyong tulong. gamitin din ang internet sa makabuluhang bagay tulad
ng mga fund raising activities at samu’t saring gawaing makalilikom ng salaping
di lang para sa agarang tulong ng pagkain at tubig kundi maging sa
rehabilitasyon ng mga paaralan, ospital, kalsada at iba pang imprastraktura sa
mga darating na buwan. pagkaraan ng ilang linggo, kung saan maayus-ayos na ang
kalagayan ng mga tao sa evacuation centers, kakailanganin din ng mga boluntir
upang i-counsel ang mga biktima ng bagyo o di kaya ay tumulong sa pagsasaayos
ng mga klasrum o tumulong sa mga guro na muling buuin ang mga silid aklatan at
marami pang iba.
sa
panahon ng social networks, ang bawat matatalim na salitang binibitiwan ng
isang iresponsableng gumagamit nito ay tila isang punyal na makapagpapababa
maski ng morale ng mga mismong tao na nasa tacloban at iba pang mga lugar. suportahan
natin ang mga magigiting na tagapaghatid ng agarang tulong, maski ang mga
namumuno sa operasyong ito. di biro ang kanilang sinusuong sa araw-araw dahil
bukod sa pisikal na hirap ng pagkakawanggawa, bitbit din nila ang bigat sa
dibdib na makita mo ang iyong mga kababayan sa kaaba-abang sitwasyon. hindi
simpleng problema ang ating kinakaharap dito.
dapat
na kaakibat ng ating paghahatid ng donasyon at tulong ay ang pang-unawang di madali
ang prosesong ito gaya ng ating iniisip. pang-unawa at umunawa sana ang marami.
No comments:
Post a Comment